สตรอเบอรี..สีสวย..อร่อย

ผลไม้ลูกสีแดงสดรสชาติเปรี้ยวนิดหวานหน่อย พอได้ลิ้มชิมรสก็อร่อยชื่นใจ ใช่แล้ว ฉันกำลังพูดถึง ‘สตรอเบอรี’ ที่เราๆ ท่านๆ คงเคยรับประทานกันแล้ว สตรอเบอรีเป็นผลไม้เมืองหนาวและเป็นพืชล้มลุก พุ่มเตี้ยติดดิน อยู่ในตระกูลเดียวกับกุหลาบ สตรอเบอรีถูกนำเข้ามาในประเทศไทยครั้งแรก เมื่อปีพุทธศักราช 2477 โดยชาวอังกฤษ แต่ยังไม่มีใครสนใจ โดยต่อมา พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบตร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิธ ทรงโปรดเกล้าฯ ให้นำมาให้ชาวเขาในตั้งโครงการปลูกพืชทดแทนการปลูกฝิ่น ตั้งบัดนั้น สตรอเบอรีจึงได้รับการส่งเสริมเรื่อยมาและต่อเนื่องจนกลายเป็นพืชที่นิยมปลูกในภาคเหนือของประเทศไทย ซึ่งได้ว่ากันว่า สตรอเบอรีที่มีรสอร่อยที่สุดอยู่ที่บ้านขุนกลาง ดอยอินทนนท์ จังหวัดเชียงใหม่ อันนี้คงต้องไปหาลองลิ้มกันดูถึงจะคอนเฟิร์มได้นะคะ
สตรอเบอรีเป็นผลไม้ลูกไม่ใหญ่ที่ทั้งมีกลิ่นหอมและมีคุณค่าทางสารอาหารมากมาย ถึงกับถูกจัดให้เป็นผลไม้ เพื่อสุขภาพและความงามกันเลยเทียว เนื่องจาก สตรอเบอรีช่างอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ได้แก่ แอนโทไซยานิน เอซิติน เคมเพอรอล ซึ่งกลุ่มสารเหล่านี้มีส่วนช่วยในการยับยั้งสารก่อโรคมะเร็งชนิดต่างๆ ไม่ว่าจะโรคมะเร็งลำไส้หรือมะเร็งต่อมลูกหมก นอกจากนี้ สตรอเบอรียังมีคุณสมบัติคือ ช่วยในการเสริมสร้างคอลลาเจน ทำให้ชะลอและลดการเกิดริ้วรอยได้เป็นอย่างดี ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันโรค ช่วยบำรุงประสาทและสมอง ช่วยป้องกันโรคโลหิตจาง ช่วยเพิ่มปริมาณไขมันชนิดดี หรือ HDL โดยทำให้หลอดเลือดสะอาดปราศจากไขมันเกาะ ช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของเนื้องอกได้ ช่วยป้องกันการเกิดโรคหลอดเลือดอุดตัน ช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อหัวใจให้แข็งแรงและป้องกันการเกิดโรคหัวใจ ช่วยป้องกันการเกิดโรคหวัดและภูมิแพ้ ช่วยบำรุงโลหิต ช่วยลดความดัน ช่วยป้องกันโรคเลือดออกตามไรฟัน ช่วยบำรุงกระดูกและฟันให้แข็งแรง ช่วยป้องกันไม่ให้ทารกในครรภ์สมองพิการ เพราะมีกรดโฟลิก ช่วยบำรุงและรักษาสายตา ปรับสมดุลนัยน์ตาและป้องกันโรคต้อกระจก โรคตาบอดสี ลดความเสื่อมของจอประสาทตาได้ถึง 50% ช่วยบำรุงร่างกายหลังฟื้นไข้ ช่วยเป็นยาระบายอ่อนๆ เป็นยาขับปัสสาวะ ช่วยรักษาโรคนิ่วในไต ช่วยบรรเทาโรคตับอักเสบ ช่วยป้องกันโรคข้ออักเสบ ช่วยป้องกันโรคเหน็บชา ช่วยป้องกันโรคเกาต์ ช่วยแก้อาการเจ็บคอ รักษาแผลในช่องปาก ช่วยรักษาสุขภาพเหงือกและฟันให้แข็งแรง
ยิ่งไปกว่านั้น สตรอเบอรีเป็นผลไม้ที่เหมาะมากสำหรับผู้ที่ต้องการจะลดและควบคุมน้ำหนัก เพราะสตอรเบอรีเป็นผลไม้ที่ให้พลังงานต่ำแถมยังสามารถช่วยในการดีท็อกซ์สารพิษออกจากร่างกายได้ ใบสตรอเบอรีช่วยให้ฟันขาวสะอาดกับระงับกลิ่นปากได้ดี ทำให้ลมหายใจสดชื่นและใช้ประคบแก้รอยช้ำบวมต่างๆ ตามร่างกาย แล้วผลสตรอเบอรีก็ใช้ทำความสะอาดผิวหน้าได้ด้วย
มาถึงตรงนี้ ฉันก็มีเคล็ดที่ไม่ลับมาบอกสาวๆ ผู้รักสวยรักงามว่า สตรอเบอรีช่วยให้คุณๆ มีความสวยใสได้ ดังนี้เลย
– ช่วยลดรอยคล้ำใต้ดวงตา หากคุณสาวๆ มีปัญหาเรื่องใต้ตาเป็นหมีแพนด้า ให้ใช้สตรอเบอรีหั่นเป็นแว่นๆ แล้ว
เอาไปโปะไว้ที่ใต้ตาประมาณ 15 นาที แล้วล้างออก ทำเป็นประจำผิวใต้ตำจะลดความคล้ำลง
– ช่วยบำรุงฝีปาก หากคุณสาวๆ อยากจะให้ริมฝีปากดูมีสุขภาพดี ให้เอาสตรอเบอรี 2 ลูก ไปบดผสมกับน้ำตาล 2
ช้อนชา แล้วนำไปสครับที่ริมฝีปากประมาณ 1 นาที แล้วล้างออก ริมฝีปากจะดูมีสุขภาพดีขึ้น
– ช่วยให้ผิวกระจ่างใสมีออร่า หากคุณสาวๆ อยากจะให้ผิวกายกระจ่างใสมีออร่า ให้สครับผิวด้วยสตรอเบอรีที่บด
และผสมน้ำมันมะกอกกับน้ำตาล ให้ทำการสครับผิวก่อนอาบน้ำ ผิวจะขาวกระจ่างใสดูมีออร่ามากขึ้น
จะเห็นได้ว่า สรรพคุณของสตรอเบอรี่มีมากมายหลายหลาก เพราะแบบนี้จึงไม่สงสัยเลย ทำไมผู้คนที่ชื่นชอบในด้านการรักษาสุขภาพและความงามจะสรรหาสตรอเบอรีมาบริโภค แล้วสตรอเบอรีก็ยังสามารถนำไปแปรรูปเป็นสินค้าอื่นๆ ได้อีกหลายอย่างเช่น สตรอเบอรีเชื่อม สตรอเบอรีอบแห้ง น้ำสตรอเบอรี แยมสตรอเบอรี ไวน์สตรอเบอรี เค้กสตรอเบอรี โยเกิร์ตสตรอเบอรี เป็นต้น
ในบรรดาสินค้าแปรรูปจากสตรอเบอรีนั้นล้วนเป็นสิ่งที่ฉันชื่นชอบทั้งนั้น โดยเฉพาะแยมสตรอเบอรีเป็นสิ่งที่ต้องมีติดบ้านไว้ตลอด ทุกเช้าจะขาดขนมปังปิ้งทาแยมสตรอเบอรีไม่ได้เลยจริงๆ แม้แต่ไวน์สตรอเบอรีที่เดี๋ยวนี้หาซื้อได้ไม่ยากนักและหาซื้อได้หลายแห่งไม่จำเพาะแค่ในฤดูหนาว
รู้สรรพคุณ คุณประโยชน์ ไปแล้ว ทีนี้ก็อยู่ที่คุณแล้วนะว่า จะแค่เล็งๆ หรือจะกระโจนเข้าใส่ผลไม้ลูกสีแดงสวยที่รสอร่อยเหมาะกับทุกเพศทุกวัย แล้วหาได้ไม่ยากเลยในบ้านเราจนแทบจะเรียกว่า ง่ายแบบพลิกฝ่ามือเลยล่ะจ้ะกับสตรอเบอรี